20q3.com
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Tin tức > Các nhà thiên văn học đo khoảng cách giữa các thiên thể trong vũ trụ như thế nào?

Các nhà thiên văn học đo khoảng cách giữa các thiên thể trong vũ trụ như thế nào?

thời gian:2024-05-14 01:11:27 Nhấp chuột:177 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 15 tháng 7 năm 2024] (Phóng viên Chen Juncun của Epoch Times đưa tin) Có vô số thiên thể trong vũ trụ, tất cả đều ở rất xa nhau và trái đất nơi con người sinh sống chỉ là hạt bụi. Để đo khoảng cách của nhiều thiên thể với Trái đất, các nhà thiên văn học sử dụng các phương pháp trực tiếp và gián tiếp. Lấy thiên hà NGC 3810, cách Trái đất khoảng 50 triệu năm ánh sáng làm ví dụ, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) gần đây đã giải thích cách đo khoảng cách của nó với Trái đất.

Theo báo cáo trên trang web của NASA ngày 12 tháng 7, việc đo khoảng cách giữa các thiên hà xa xôi, chuẩn tinh, cụm thiên hà và các thiên thể khác với trái đất là một nhiệm vụ quan trọng trong vật lý thiên văn, đặc biệt là khi nghiên cứu vũ trụ sơ khai, nhưng đây là một nhiệm vụ quan trọng trong vật lý thiên văn. a Một nhiệm vụ rất khó khăn.

Các nhà thiên văn học chỉ có thể đo trực tiếp khoảng cách tới các thiên thể ở gần như mặt trời, các hành tinh và một số ngôi sao ở gần. Ngoài ra, các nhà thiên văn học cũng cần sử dụng nhiều phương pháp gián tiếp khác nhau để đo lường, và một trong những ví dụ quan trọng nhất là siêu tân tinh loại Ia (siêu tân tinh loại Ia), đây là loại mà Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA có khả năng quan sát tốt.

Lấy NGC 3810 làm ví dụ. Thiên hà này là nơi chứa siêu tân tinh Loại Ia được quan sát vào năm 2022. Siêu tân tinh loại Ia này được đặt tên là SN 2022zut.

Siêu tân tinh loại Ia là kết quả của vụ nổ của các sao lùn trắng và độ sáng tối đa của chúng rất ổn định. Đặc tính này cho phép các nhà thiên văn học đo khoảng cách từ siêu tân tinh Loại Ia—chúng ta biết siêu tân tinh Loại Ia được cho là sáng đến mức nào, vì vậy chúng ta có thể biết nó cách bao xa bằng cách nó xuất hiện mờ như thế nào.

1970年,FDA开始控制这种化合物在食品中的用量,把它从“普遍认可为安全”(Generally Recognized As Safe,GRAS)的化合物清单中删除,只允许在食品中少量使用。例如,一些柑橘味的饮料使用这种化合物控制其所使用的柑橘调味料不会浮在饮料的表面而与饮料分离。而且,产品中若用到这种化合物,FDA要求厂商必须在产品成分标签中明确标示。

针对太空人在进行太空漫步时所排放的排泄物,美国国家航空航天局(NASA)目前的解决方案是“最大吸收性服装”(Maximum Absorbency Garment),它其实只是一种用于收集尿液和粪便的成人尿布。

BẮN CÁ

另外,若通过太空船将木材、金属、玻璃等重物从地球运送到其它星球,不仅效率低且运输成本十分昂贵,这些并不符合建造的成本要求。

Một trở ngại cho phương pháp này là bụi liên sao. Do bụi liên thiên hà chặn một số ánh sáng của siêu tân tinh nên các nhà thiên văn học cần xác định lượng bụi này giảm đi bao nhiêu để đo chính xác độ sáng của siêu tân tinh và tính toán khoảng cách của nó. Khả năng độc đáo của Kính viễn vọng Không gian Hubble cung cấp cho các nhà thiên văn học một cách khéo léo để thực hiện việc này.

Phương pháp này là các nhà thiên văn học sử dụng Kính viễn vọng Không gian Hubble để chụp những bức ảnh giống nhau về siêu tân tinh Loại Ia dưới ánh sáng cực tím và hồng ngoại. Kết quả là tia cực tím gần như bị chặn hoàn toàn bởi bụi, trong khi tia hồng ngoại có thể xuyên qua bụi mà ít gây ảnh hưởng.

Bằng cách ghi lại cẩn thận lượng ánh sáng của mỗi bước sóng đi qua, các nhà thiên văn học có thể xác định lượng bụi giữa Kính viễn vọng Không gian Hubble và siêu tân tinh, từ đó hiệu chỉnh mối quan hệ giữa độ sáng và khoảng cách của siêu tân tinh.

Kính viễn vọng Không gian Hubble có khả năng đặc biệt là thực hiện các quan sát chi tiết ở bước sóng tử ngoại và hồng ngoại bằng cách sử dụng cùng một thiết bị, khiến kính viễn vọng này trở thành công cụ hoàn hảo cho những quan sát như vậy.

Các nhà thiên văn học có nhiều cách để đo khoảng cách của các thiên thể, nhưng siêu tân tinh loại Ia là một trong những công cụ hữu ích và chính xác nhất vì chúng rất sáng.

BẮN CÁ

Các nhà thiên văn học cũng phải sử dụng các phương pháp khác để xác minh độc lập khoảng cách được đo bằng các phương pháp đo khác hoặc để đo khoảng cách đến các vật thể ở gần hơn hoặc xa hơn nhiều.

Một phương pháp cũng có tác dụng với các thiên hà là so sánh tốc độ quay của thiên hà với độ sáng của nó. Dựa trên phương pháp này, các nhà thiên văn học đã đo được NGC 3810 cách Trái đất 50 triệu năm ánh sáng. ◇

Người biên tập: Ye Ziwei#

liên hệ chúng tôi
Trang web chính thức:{www.smt30.org/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.smt30.org
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền