20q3.com
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > lời nói > Thủ lĩnh Hamas bị tiêu diệt, tình hình Trung Đông sẽ diễn biến thế nào?

Thủ lĩnh Hamas bị tiêu diệt, tình hình Trung Đông sẽ diễn biến thế nào?

thời gian:2024-06-16 21:08:04 Nhấp chuột:140 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 01 tháng 8 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Cheng Wen của Epoch Times) Ismail Haniyeh, lãnh đạo tổ chức chiến binh Palestine Hamas, cho biết vào ngày 31 tháng 7 (thứ Tư) ) đã thiệt mạng trong một cuộc không kích sớm của Iran Vào buổi sáng, một vụ việc có thể làm leo thang căng thẳng ở Trung Đông và khiến các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza trở nên phức tạp và khó khăn hơn.

Trung Đông một lần nữa là trung tâm của xung đột địa chính trị

Cái chết của Haniya một lần nữa khiến Trung Đông trở thành trung tâm xung đột địa chính trị. Vụ việc có thể khiến việc đạt được bước đột phá trong các cuộc đàm phán hòa bình vốn đã bị đình trệ ở Gaza trở nên khó khăn hơn.

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trực tiếp đổ lỗi cho Israel về vụ tấn công. Tổ chức này cho biết tên lửa hoặc máy bay không người lái đã tấn công nơi ở của Haniya vào sáng sớm thứ Tư (31), giết chết Haniya và các vệ sĩ của anh ta.

Hoa Kỳ đã đưa Haniyeh vào Danh sách đen khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt vào năm 2018. Nhưng Haniyeh đã sống ở Doha, thủ đô của Qatar trong nhiều năm. Ngày 30/7 (thứ Ba), ông tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại Tehran.

该项目原定于2019年完成,但出现了延误,最后期限先是被延长到2022年,然后又被延长到2022年以后。今年7月18日,在该财团被指责未履行合同义务的声浪中,该协议最终破裂。

周三,美国国务卿安东尼‧布林肯(Antony Blinken)正在新加坡访问,期间他接受了亚洲新闻台(Channel NewsAsia)的采访。根据美国国务院提供的采访文字记录,布林肯表示,对于哈马斯领导人身亡一事,“首先,这件事我们并不知情,也没有参与”。

很多人将该结果与30日王楚钦球拍被踩断的事联想起来。但王楚钦表示:“主拍坏了不是输球的理由,两个拍子都是自己的球拍,手感没有不同。我觉得还是自己出现了很多的问题,犯了很多的错误,才导致今天的失败。”

刘鸣炜是香港著名富商刘銮雄之子,根据英中透视的报告,LCI至少接受了刘鸣炜1100万英镑的捐款。刘氏家族被认为是香港最富有的家族之一,估计总资产超过100亿美元。

Theo báo cáo của Cơ quan Thông tấn Cộng hòa Hồi giáo (IRNA) do nhà nước Iran điều hành, nhà lãnh đạo tinh thần tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã thề sẽ trả thù cho Israel về cái chết của Haniyeh.

Người phát ngôn của Hamas Sami Abu Zahri cũng kết luận rằng Israel đã giết Haniyeh và tuyên bố rằng cuộc chiến với Israel sẽ tiếp tục.

Israel chưa bao giờ nhận trách nhiệm về cái chết của Haniyah. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, người vẫn đang trong chuyến công du châu Á, cho biết hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ không biết hoặc không liên quan đến vụ tấn công, nhưng nhắc lại những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm đạt được lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas và đảm bảo việc giải phóng các tù nhân. khoảng 116 con tin Israel và nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở Gaza.

Neomi Neumann, một nhà nghiên cứu đến thăm tại Viện Washington và là cựu trưởng bộ phận nghiên cứu của Cơ quan An ninh Israel, nói với The Hill rằng Israel đang gửi một thông điệp tới Iran bằng cách tấn công Haniyeh ở Tehran. Thông điệp rất rõ ràng: Israel sẽ giữ Iran. chịu trách nhiệm về mọi hành động của tất cả các nhóm ủy nhiệm của mình - Hezbollah, Hamas và Houthis của Yemen.

Neumann nói: "Tôi nghĩ điều chúng ta đang nói đến bây giờ không phải là sự trả thù. Chúng ta đang nói về kế hoạch, khả năng răn đe mới và các mối quan hệ mới ở Trung Đông."

"Mối liên hệ trong cuộc tấn công của Iran vào Chaniya gửi một thông điệp tới Iran: Chúng tôi biết bạn là người lãnh đạo của liên minh này, chịu trách nhiệm điều phối và chỉ đạo các lực lượng ủy nhiệm này. Đây là một mục tiêu tốt."

Trong hơn chín tháng, Israel đã nỗ lực tiêu diệt Hamas để trả thù cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái, khiến hơn 1.100 người Israel thiệt mạng và khoảng 1.000 người Israel bị bắt làm con tin. Hơn 110 con tin vẫn đang bị giam giữ tại Dải Gaza do Hamas kiểm soát.

Kể từ ngày 8 tháng 10 năm ngoái, tổ chức vũ trang Hezbollah của Lebanon cũng đã hợp tác với Hamas để bắn vào Israel bằng pháo và rocket.

Lực lượng vũ trang Houthi của Yemen bắt đầu tấn công các tàu buôn trên Biển Đỏ vào tháng 11 năm ngoái, buộc các công ty vận tải lớn phải tránh đường thủy và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo báo cáo, căn cứ vào các bức ảnh huấn luyện quân sự do lực lượng vũ trang Houthi công bố, mục tiêu tấn công của họ là các tàu thương mại treo cờ Hoa Kỳ, Anh và Israel.

Hezbollah, Hamas và Houthis cũng bị chính phủ Hoa Kỳ coi là các tổ chức khủng bố.

Netanyahu: Giải quyết bất cứ ai làm hại Israel

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trong một bài phát biểu hôm thứ Tư (31) rằng Israel đang đạt được các mục tiêu chiến tranh của mình và ông thề sẽ giải quyết trách nhiệm với bất kỳ ai làm hại Israel.

Netanyahu không đề cập đến cái chết của Haniyeh. Ông nói về cuộc chiến Israel-Kazakhstan đã kéo dài gần 10 tháng: “Trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến, tôi đã nói rằng điều này sẽ mất một thời gian và chúng ta cần phải kiên nhẫn. tất cả. Trong nhiều tháng, mỗi tuần, người dân Israel và nước ngoài bảo tôi hãy kết thúc chiến tranh vì chúng tôi đã cạn kiệt mọi thứ có thể để đạt được mục tiêu của mình và không thể giành chiến thắng."

E-SPORT

"Tuy nhiên, tôi đã không nhượng bộ trước những tiếng nói này và hôm nay tôi sẽ không nhượng bộ. Nếu nhượng bộ trước những áp lực này, chúng tôi đã không giết chết các thủ lĩnh của Hamas và hàng nghìn kẻ khủng bố."

Netanyahu công nhận Fuad Shukr, cố vấn cấp cao và cánh tay phải của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và một chỉ huy cấp cao của Hezbollah, hôm thứ Ba (30/7) đã thiệt mạng do một cuộc tấn công của Israel vào Beirut, thủ đô của Lebanon.

Đây là đòn trả đũa của Israel đối với Hezbollah, vì Shukr đã chỉ đạo Hezbollah tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Cao nguyên Golan vào thứ Bảy tuần trước (24/7), khiến 12 người thiệt mạng tại một sân bóng ở một thị trấn nhỏ và khoảng 20 thị trấn khác cũng thiệt mạng. người dân bị thương.

Netanyahu nói: "Chúng tôi đã giải quyết các tài khoản và chúng tôi sẽ giải quyết các tài khoản với bất kỳ ai giết hại trẻ em của chúng tôi và giết hại công dân của chúng tôi. Bất kỳ ai làm hại đất nước của chúng tôi sẽ chết."

E-SPORT

Hezbollah có khoảng 120.000 tên lửa và mối đe dọa của nó lớn hơn nhiều so với Hamas. Michael Rubin, giám đốc phân tích chính sách tại Diễn đàn Trung Đông, nói với The Hill rằng xung đột giữa Hezbollah và Israel có thể đã vượt khỏi tầm kiểm soát, đồng thời cho biết: “Vấn đề của cuộc xung đột này là do khả năng răn đe đã biến mất và Hezbollah đã trở nên quen thuộc”. tấn công Israel mà không chịu bất kỳ hậu quả nào."

Rubin dự đoán rằng trừ khi Lebanon và Liên hợp quốc có hành động mạnh mẽ hơn để ngăn chặn Hezbollah, chiến tranh sẽ nổ ra.

Ông nói thêm: "Kết quả sẽ là chiến tranh và nó sẽ giống như một Gaza (chiến tranh) vì hiện trạng không thể chứa đựng Hezbollah."

Israel cũng đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào phiến quân Houthi ở Yemen vào ngày 20 tháng 7, sau khi phiến quân Houthi giết chết một người Israel và làm bị thương 10 người khác trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Tel Aviv một ngày trước đó.

Trong một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza vào tháng 11 năm ngoái, 105 con tin Israel đã được thả. Năm nay, Mỹ tiếp tục gây áp lực lên Israel và Hamas để đạt được thỏa thuận ngừng bắn và hòa bình ba giai đoạn.

Ông Netanyahu đã có bài phát biểu tại Quốc hội Hoa Kỳ vào thứ Tư tuần trước (24/7), nói rằng ông "tự tin" đạt được thỏa thuận ngừng bắn, nhưng ông cũng đang nỗ lực thúc đẩy các hoạt động quân sự nhằm "tiêu diệt hoàn toàn" Hamas. Ông tin rằng Israel vẫn có thể đạt được mục tiêu đánh bại Hamas và giải thoát con tin.

Ông nói trong bài phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ: "Chúng tôi đã đạt được tất cả những thành tựu này trong vài tháng qua vì chúng tôi đã không đầu hàng, vì chúng tôi đã đưa ra một số quyết định rất dũng cảm bất chấp áp lực to lớn từ bên trong và bên ngoài. Điều đó không dễ dàng gì . Tôi phải chịu đựng quá nhiều áp lực."

Mỹ lo ngại tình hình leo thang và sẽ không giúp ích gì cho thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

Việc Israel tấn công Lebanon và Iran trong 2 ngày liên tiếp khiến Mỹ lo ngại căng thẳng ở Trung Đông sẽ leo thang, không giúp ích gì cho lệnh ngừng bắn và thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt chiến tranh Israel-Kazakhstan.

John Kirby, cố vấn truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Tư (31): "Những báo cáo này trong 24 hoặc 48 giờ qua chắc chắn sẽ không giúp hạ nhiệt tình hình. Rõ ràng là chúng tôi lo lắng về sự leo thang của tình hình ."

Kirby chỉ ra rằng những diễn biến gần đây đã khiến thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt chiến tranh ở Gaza trở nên phức tạp hơn.

Ông nói tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng: "Tất cả những điều này làm tăng thêm sự phức tạp cho những gì chúng tôi đang cố gắng đạt được. Điều chúng tôi đang cố gắng đạt được là một thỏa thuận ngừng bắn và giai đoạn đầu tiên cho phép bạn cho phép nhiều con tin , hầu hết trong số họ đang gặp nguy hiểm, phải rời đi và đoàn tụ với gia đình, đồng thời cho phép (Gaza) nhận được nhiều hỗ trợ nhân đạo hơn.”

Kirby nói thêm: "Khi một sự kiện xảy ra, một sự kiện đau thương, một sự kiện bạo lực do bất kỳ nguyên nhân nào, nhiệm vụ đạt được kết quả đó chắc chắn không hề dễ dàng hơn chút nào."

Ông nhấn mạnh rằng trọng tâm của Tổng thống Mỹ Biden là đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn. Biden và Phó Tổng thống Harris cũng thảo luận về lệnh ngừng bắn với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khi ở Washington vào tuần trước.

Kirby nói: "Thỏa thuận đang được đưa ra trên bàn là một thỏa thuận tốt, cả hai bên nên chấp nhận nó, họ nên nghiêm túc ngồi lại và thảo luận chi tiết...rồi chúng ta hãy tiếp tục."

Trước đó vào thứ Tư, Ngoại trưởng Blinken nói rằng Hoa Kỳ không liên quan gì đến cái chết của Haniyeh. Ông nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ vẫn lo ngại về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza. Ông nói: "Đây là cách tốt nhất để hạ nhiệt tình hình ở khắp mọi nơi".

Tuy nhiên, hãng tin AP đưa tin rằng mục tiêu và thời điểm tấn công của Israel vào đầu giờ thứ Tư có thể gần như đã phá hủy những hy vọng hiện tại của Hoa Kỳ.

Tổng thống Biden đang đặt trọng tâm chính trị của mình vào các nỗ lực đảm bảo lệnh ngừng bắn và thả con tin, bao gồm cả việc công bố công khai khuôn khổ ngừng bắn và kêu gọi Israel và Hamas đạt được thỏa thuận.

Các nhà phân tích và nhà ngoại giao cảnh báo rằng bất kỳ hành động thù địch nào gia tăng như vậy đều có thể gây ra những xung đột không thể kiểm soát trên khắp Trung Đông, buộc Hoa Kỳ, với tư cách là đồng minh của Israel, phải tham gia vào cuộc chiến.

Các quốc gia như Hoa Kỳ và Pháp đang thúc giục Israel, Iran và các đồng minh của họ (các lực lượng vũ trang Hamas, Hezbollah, Houthi) giải quyết căng thẳng thông qua đàm phán.

Một ngày trước khi thủ lĩnh Hamas Haniyeh bị sát hại, Ngoại trưởng Israel Israel Katz đã tuyên bố trong một bức thư ngỏ gửi các nhà ngoại giao nước ngoài hôm thứ Ba (30/7) rằng Israel "có trách nhiệm không quan tâm đến chiến tranh tổng lực", mà là cách duy nhất để tránh chiến tranh tổng lực. Việc mở rộng chiến tranh là thực hiện nghị quyết năm 2006 của Liên hợp quốc về thành lập một "khu phi quân sự" dọc biên giới Israel-Lebanon và yêu cầu chấm dứt các hành động thù địch của Hezbollah. ◇

Biên tập viên: Nhậm Tử Quân#

liên hệ chúng tôi
Trang web chính thức:{www.smt30.org/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.smt30.org
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền