20q3.com
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > xã hội > Việt Nam và Philippines tập trận phòng thủ chung đối phó Trung Quốc?

Việt Nam và Philippines tập trận phòng thủ chung đối phó Trung Quốc?

thời gian:2024-02-04 04:52:36 Nhấp chuột:104 hạng hai
Đài Bắc — 

Trong bối cảnh thường xuyên có tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông, Philippines và Việt Nam đã tổ chức cuộc tập trận phòng thủ bờ biển chung đầu tiên vào ngày 9 tháng 8 (Thứ Sáu). Giới quan sát phân tích điều này có nghĩa là Manila và Hà Nội đã quyết định tạm gác các tranh chấp lãnh thổ và đoàn kết hợp tác đối phó với sự bành trướng trên biển của Trung Quốc. Bắc Kinh có thể chờ xem tình hình trong khi nỗ lực tăng cường hợp tác với Việt Cộng để giảm khả năng thành lập ASEAN. tập hợp đồng minh để chống lại Trung Quốc.

Địa điểm diễn ra cuộc tập trận này nằm ở Vịnh Manila, gần bờ biển phía tây Luzon, đảo chính của Philippines và dẫn đến xung đột thường xuyên nổ ra ở khu vực này do tranh chấp chủ quyền giữa các nước. Trung Quốc và Philippin.

Tàu "CSB 8002" của Việt Nam đến tham gia diễn tập đã cập cảng Manila vào ngày 4/8 và dự kiến ​​sẽ neo đậu trong 5 ngày. Người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines Armando Balilo cho biết tàu CSB 8002 của Việt Nam đã cùng tàu tuần tra ngoài khơi Philippines “BRP Gabriela Silang” tiến hành diễn tập huấn luyện, chủ yếu là nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy và chống cháy nổ.

据司法部说,这起犯罪阴谋是为了给朝鲜的非法武器项目创收。 司法部负责国家安全分部的助理部长马修·G·奥尔森(Matthew G. Olsen)在司法部发表的声明中说:“根据指称,该被告为一起犯罪阴谋提供了便利,欺骗美国公司雇用了外国远程IT工作者,他们得到了几十万美元的收入,输送给朝鲜民主主义共和国,用于其武器项目。” 田纳西中区的联邦检察官亨利·莱文蒂斯(Henry Leventis)在司法部的声明中说:“朝鲜向世界各地派出了数以千计技术高超的IT工作者,以诱骗不知情的公司并逃避国际制裁,以使其能够继续为其危险的武器项目提供资金。” 克努特被控欺骗美英公司,让这些公司聘用了他们以为是位于美国的远程IT工作者。司法部说,克努特串谋为这些远程IT工作的报酬洗钱,包括与朝鲜和中国行为体有关联的账户。 司法部说,这些自由职业IT工作者实际上是朝鲜公民,主要位于中国和俄罗斯,他们利用了美国公民的被窃身份。 司法部说,作为其欺骗行为的一部分,克努特被控在其位于田纳西州纳什维尔的住所运营一个“笔记本电脑农场”。 在2022年7月至2023年8月之间,被克努特当作欺骗目标的公司向他寄送了笔记本电脑,使朝鲜IT工作者得以貌似在克努特位于纳什维尔的住所远程工作。 司法部说,克努特因为他提供的服务而每月收取费用。

长期追踪南中国海问题的鲍威尔表示,自己虽然不是台湾问题专家,但是相信南中国海的经验也可以适用于台海。面对中国变本加厉的灰色地带作战,“透明策略”是最好的回应。

前来参加演习的越南“CSB 8002”号船舰已于8月4日抵达马尼拉港,预计停泊5天。菲律宾海岸警卫队发言人阿曼多·巴利洛(Armando Balilo)说,越南“CSB 8002”号船舰本周五与菲律宾的近海巡逻舰“加布里埃拉·思朗”号(BRP Gabriela Silang)一起进行训练演习,主要进行搜救、防火和防爆任务。

原为前苏联加盟共和国的中亚五国,长期以来跟俄罗斯关系密切,但是最近这些年来,中国也一直努力加强与中亚的关系。不过,过去20年间,日本也一直与中亚进行高阶对话。现在,岸田政府希望透过这次一连串合作,进一步深化日本与中亚五国的关系,为携手维护和加强依法打造的自由开放的国际秩序奠定基础。

Balilo nói rằng mặc dù Philippines và Việt Nam cạnh tranh nhau nhưng cả hai nước đều có yêu sách ở Biển Tây Philippines (Biển Đông). "Điều này cho thấy chúng ta có thể hợp tác...Hy vọng điều này sẽ mở ra một mối quan hệ thậm chí áp dụng cho cả Trung Quốc". mô hình giảm bớt căng thẳng”

Về cuộc diễn tập phòng thủ giữa Việt Nam và Philippines, Jay L. Batongbacal, giáo sư tại Viện Hàng hải và Luật Biển thuộc Trường Luật Đại học Philippines, phân tích rằng điều này cho thấy hành vi ngày càng độc đoán của Trung Quốc trong Biển Đông đã gây lo ngại cho Philippines và các nước ASEAN khác, những nước hy vọng sẽ làm chậm lại sự bành trướng bất hợp pháp của Bắc Kinh thông qua các cuộc tập trận chung.

Gạt tranh cãi sang một bên, Việt Nam và Philippines hợp lực

Đường MạtChược 2PG

Batong Bakou nói với VOA bằng văn bản: “Việc tăng cường hơn nữa quan hệ và hợp tác an ninh giữa Việt Nam và Philippines đã tạo thành trở ngại cho sự bành trướng và hành vi hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông vì cả Philippines và Việt Nam đều hoàn toàn là những hoạt động này. được thực hiện phù hợp với luật pháp quốc tế và do đó phải được coi là yếu tố ổn định và ngăn chặn hành vi hung hăng của Trung Quốc, đồng thời thể hiện việc duy trì và thúc đẩy luật pháp quốc tế."

Chính phủ Philippines của Ferdinand Romualdez Marcos Jr., người nhậm chức vào năm 2022, đã có cách tiếp cận hoàn toàn khác với cựu Tổng thống Rodrigo Duterte ở Biển Đông, tích cực vạch trần các hoạt động của Trung Quốc tại khu vực biển này. hai nước đã có những hành động phi pháp và cưỡng bức, đối đầu trên biển giữa hai nước cũng tiếp tục leo thang.

Cuộc xung đột khốc liệt mới nhất giữa hai nước xảy ra vào giữa tháng 6. Philippines cho rằng lực lượng hải quân của nước này đang tiến tới Bãi cạn Second Thomas (Bãi cạn Second Thomas, ở Trung Quốc gọi là Bãi cạn Second Thomas và Bãi cạn Ayunjin ở Philippines. ) ở Biển Đông), Cảnh sát biển Trung Quốc đã lên tàu và lấy đi súng, thiết bị định vị và các vật tư khác. Một nhân viên Hải quân Philippines thậm chí còn bị mất một ngón tay.

Mặc dù Philippines và Việt Nam cũng có tranh chấp chủ quyền chồng chéo ở Biển Đông, giống như Trung Quốc, Philippines và Trung Quốc, Batongbakou tin rằng cuộc tập trận chưa từng có này giữa hai nước "là một vấn đề quan trọng trong cách các nước có yêu sách nên tương tác với nhau." khác." Nó cho thấy rằng họ nên tham gia hợp tác hòa bình và xây dựng lòng tin," và nó cũng cho thấy rằng "việc các nước yêu sách chân thành tuyên bố hợp tác, cải thiện quan hệ, tạm thời gác lại tranh chấp và duy trì hiện trạng là khả thi."

ASEAN ưu tiên ứng phó với mối đe dọa từ Trung Quốc

Nguyễn Khắc Giang, học giả thỉnh giảng tại Chương trình Nghiên cứu Việt Nam của Viện ISEAS-Yusof Ishak, một cơ quan nghiên cứu của Singapore, cũng cho rằng các cuộc tập trận phòng thủ chung giữa Việt Nam và Philippines “tượng trưng cho hai quốc gia ở Đông Nam Á (Đông Nam Á) Asia) cũng nhấn mạnh rằng họ là những quốc gia phản đối mạnh mẽ nhất việc triển khai quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông. Điều này có lợi cho cả Việt Nam và Philippines, bởi Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông hiện nay có liên quan đến Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông. hòa bình trên biển (COC) đạt được tiến bộ vượt bậc, hai nước phải mở rộng hợp tác và củng cố lập trường ủng hộ chủ quyền.

Ruan Kejiang nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: “Tôi nghĩ điều này rất quan trọng vì mặc dù đây chỉ là một cuộc tìm kiếm cứu nạn chứ không phải một cuộc tập trận quân sự, nhưng tôi nghĩ nó sẽ đánh dấu sự hợp tác hơn nữa giữa hai nước trong tương lai, bao gồm cả các cuộc tập trận quân sự, cũng như các hoạt động trong khu vực ở những nơi khác, vì vậy tôi nghĩ điều này rất quan trọng đối với sự phát triển trong tương lai của cả hai nước.”

Ruan Kejiang cũng cho biết, Việt Nam và Indonesia đã hoàn tất đàm phán về vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) ở Biển Đông với Indonesia vào cuối năm 2022. Nếu Việt Nam và Philippines cũng có thể sử dụng cuộc tập trận chung này để tăng cường hơn nữa hoạt động phối hợp vấn đề biên giới chồng chéo giữa hai bên sẽ tượng trưng cho khả năng các bên tranh chấp ở Biển Đông của ASEAN mở rộng hợp tác trong tương lai và ứng phó với mối đe dọa từ Trung Quốc thông qua các bước đi phối hợp.

Ruan Kejiang nói: "Vì Trung Quốc luôn muốn chia để trị nên họ muốn đàm phán riêng với từng quốc gia, vì điều này sẽ mang lại cho họ lợi thế thương lượng tốt hơn để đàm phán với từng quốc gia. Nhưng nếu các nước như Việt Nam và Philippines thì các nước ASEAN có thể hợp tác cùng nhau và tôi nghĩ điều này sẽ mang lại nhiều sức mạnh phản công hơn cho các nước ASEAN này để chống lại không chỉ sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông mà còn cả ảnh hưởng ngoại giao và kinh tế của nước này."

Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra và có thể tăng cường hợp tác với Đảng Cộng sản Việt Nam

Tuy nhiên, Nguyễn Kế Giang cũng nhắc nhở rằng vì đây không phải là cuộc tập trận chung và Việt Nam sẽ thỉnh thoảng tiến hành các hành động tương tự với Trung Quốc nên tác động hiện nay đối với Biển Đông chỉ mang tính biểu tượng đối với Việt Nam, Philippines và Trung Quốc. đang ở đây. Sẽ không có nhiều thay đổi trong quan điểm của họ trên vùng biển tranh chấp.

Theo Tân Hoa Xã, cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc, nhân dịp cuộc tập trận chung giữa Việt Nam và Philippines, tàu khu trục tên lửa (tên lửa) dẫn đường của Hải quân Việt Nam "Trần Hưng Đạo" (số thân 015) đã đến cảng quân sự ga Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 7/8, khởi động chuyến thăm 5 ngày. Báo cáo chỉ ra rằng trong chuyến thăm, hải quân hai nước sẽ "tổ chức các chuyến tham quan bằng tàu, đón tiếp trên boong, trao đổi văn hóa, tập trận chung và các hoạt động khác" nhằm mục đích "tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa hải quân Trung Quốc và Việt Nam".

Ding Duo, Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Luật biển thuộc Viện Nghiên cứu Biển Đông Trung Quốc, cho rằng điều này cho thấy ngay cả khi Trung Quốc và Việt Nam có tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ và phân định biển, hai bên vẫn có thể hợp tác trên các vấn đề Vì vậy, ĐCSTQ cũng có thể sử dụng Quan điểm hợp tác Việt Nam-Philippines với thái độ bình tĩnh hơn và tránh phản ứng thái quá trước cuộc tập trận phòng thủ chung đầu tiên giữa hai nước.

Tyndall nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: “Địa điểm của (cuộc tập trận chung Việt Nam-Philippines) là ở Vịnh Manila, và quy mô không đặc biệt lớn. Nó chỉ mang tính chất phòng thủ và Trung Quốc sẽ coi đây là một cuộc tập trận bình thường. giữa các nước trong khu vực. Kiểu hợp tác an ninh và quân sự song phương này khó có thể dẫn đến việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông.”

Ngay cả khi ĐCSTQ không có biện pháp đối phó ngay lập tức, Tyndall tin rằng Bắc Kinh không sẵn lòng thấy sự hợp tác giữa Việt Nam và Philippines mở rộng thành một nhóm lớn hơn để đối đầu với mình, vì vậy họ có thể sử dụng Trung Quốc và Việt Nam trong tương lai. Ngoại hối của Đảng Cộng sản để kiểm tra và cân bằng ASEAN.

Tinduo nói: "Tôi tin rằng Trung Quốc cũng có thể tiến hành một số liên lạc nhất định thông qua các kênh ngoại giao hoặc thông qua các kênh giữa các đảng giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm tránh gia tăng những đánh giá sai lầm."

Hoa Kỳ, Việt Nam và Philippines hành động để duy trì sự cân bằng ở Biển Đông

Dù Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh báo “các nước bên ngoài” (tức là các nước không liên quan đến tranh chấp chủ quyền Biển Đông) không được can thiệp vào vấn đề Biển Đông, Philippines vẫn có động thái chưa từng có trước thềm cuộc họp đầu tiên Trong các ngày 7 và 8/8, Philippines đã tiến hành tập trận quân sự hàng hải đa phương với Mỹ, Australia và Canada trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhằm "duy trì tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông". Ngoài ra, Philippines còn hợp tác với đồng minh Mỹ là Nhật Bản tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên ở Biển Đông vào ngày 2/8.

Đồng thời, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã đưa ra tin tức vào ngày 7 tháng 8 cho biết rằng chiến trường phía nam của Quân đội Giải phóng Nhân dân nằm trên Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông (Bãi cạn Scarborough trên phạm vi quốc tế và Bãi cạn Masinloc hoặc Pana ở Biển Đông). Philippines). Một cuộc tuần tra chiến đấu chung đã được tiến hành gần Đá Tager. Bãi cạn Scarborough là một hòn đảo và rạn san hô có tranh chấp chủ quyền lâu đời giữa Trung Quốc và Philippines.

Về vấn đề này, Tyndall cho rằng điều này cho thấy Bắc Kinh tin rằng mức độ diễn tập giữa ASEAN và giữa ASEAN với các nước phương Tây là hoàn toàn khác nhau. Trung Quốc “rõ ràng phản đối” các cuộc tập trận quân sự thường xuyên ở Biển Đông của Mỹ, Nhật Bản và các nước khác, chủ yếu vì họ tin rằng các nước này có thể gây ra mối đe dọa nhất định đối với “hòa bình và ổn định của khu vực”.

Tingduo cho biết: "Lần này, cuộc tập trận của Trung Quốc ở vùng biển gần đảo Hoàng Nham thực sự rất có mục tiêu. Nó được tiến hành chung nhằm chống lại Philippines và một số quốc gia ngoài khu vực, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc và Canada. Cuộc tập trận là một phản ứng có chủ đích. Một mặt, nó cho thấy Trung Quốc đang bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các quyền hàng hải của mình. Đây cũng là một biện pháp đối phó trên biển đối với cơ chế an ninh nhóm nhỏ do Hoa Kỳ thúc đẩy."

Tuy nhiên, Batong Bako của Đại học Philippines tin rằng ngay cả khi Bắc Kinh dường như phản ứng mạnh mẽ với chính sách Biển Đông của các nước phương Tây, Washington vẫn sẽ tích cực bảo vệ chủ quyền biển của Manila trong tương lai để chống lại hành vi bành trướng của Bắc Kinh ở phía Nam Biển Trung Quốc. Ngược lại, khi nói đến hợp tác với Việt Nam, Patong Bakou tin rằng do mối quan hệ phức tạp của Việt Nam với Trung Quốc và chiến lược khu vực của riêng mình, các hành động của Mỹ sẽ bị hạn chế.

Tuy nhiên, Batong Bakou chỉ ra rằng Việt Nam, Philippines và Hoa Kỳ đều có mục tiêu chung là duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Do đó, mặc dù hiện tại ba bên sẽ không hợp tác trực tiếp, vì ". các mục tiêu và lợi ích chung của họ cũng như các hoạt động của họ cũng giúp duy trì sự cân bằng quyền lực trong khu vực.”

liên hệ chúng tôi
Trang web chính thức:{www.smt30.org/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.smt30.org
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền