20q3.com
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Hualong Toutiao > Quan chức cấp cao Mỹ, Trung Quốc, Nga lần lượt tới thăm. Tại sao Việt Nam lại quan trọng đến vậy?

Quan chức cấp cao Mỹ, Trung Quốc, Nga lần lượt tới thăm. Tại sao Việt Nam lại quan trọng đến vậy?

thời gian:2024-04-04 09:21:43 Nhấp chuột:178 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 21 tháng 6 năm 2024] (các phóng viên Cheng Jing và Luo Ya của Epoch Times đưa tin) Tổng thống Nga đã có chuyến thăm chớp nhoáng tới Việt Nam vào thứ Năm (20), sau đó là sự xuất hiện của Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ cho khu vực Châu Á và Thái Bình Dương Konda vào thứ Sáu trong chuyến thăm, ông nói rằng “mối quan hệ đối tác Hoa Kỳ-Việt Nam chưa bao giờ thân thiết đến thế”. Trong năm qua, các nhà lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc và Nga đã lần lượt đến thăm Việt Nam. Các chuyên gia phân tích, trong cuộc đối đầu giữa hai phe lớn ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Việt Nam đóng vai trò quan trọng; Mỹ, Trung Quốc và Nga đang tăng cường nỗ lực giành chiến thắng trước Việt Nam, quan hệ Mỹ - Việt ngày càng leo thang.

THỂ THAO Ngay sau chuyến thăm Việt Nam của Putin, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã đến thăm

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm thăm Việt Nam và ký một loạt thỏa thuận với Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm, nhất trí tăng cường hợp tác về giáo dục, công nghệ, thăm dò dầu khí và các lĩnh vực khác, đồng thời nhất trí đưa ra lộ trình xây dựng Trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân ở Việt Nam

Putin tuyên bố rằng hai nước có lợi ích chung trong việc "phát triển một cấu trúc an ninh đáng tin cậy" ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cấu trúc này dựa trên việc không sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và không chính thống. của "khối quân sự và chính trị khép kín."

Tuy nhiên, điều mà thế giới bên ngoài thấy kỳ lạ là Putin đã đến Việt Nam và chuyến thăm Triều Tiên trước đó của ông đều vào lúc hai giờ sáng. Su Ziyun, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc phòng thuộc Viện Quốc phòng và An ninh Đài Loan, mới đây nói với The Epoch Times rằng điều này rất kỳ lạ. Tất cả các bên vẫn đang phân tích nó.

Chuyến thăm Việt Nam của Putin bị chính phủ Mỹ phản đối kịch liệt. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội chỉ trích Putin là nỗ lực nhằm phá vỡ sự cô lập quốc tế mà ông phải đối mặt sau cuộc xâm lược Ukraine.

Ngay sau khi Putin rời đi, Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đã tới Hà Nội vào thứ Sáu (21) trong chuyến thăm kéo dài hai ngày.

Hôm thứ Bảy, khi được hỏi tại một cuộc họp báo ở Hà Nội về quan điểm của ông về chính sách đối ngoại của Việt Nam và sự tiếp đón Putin, Khanda nói: "Chỉ có Việt Nam mới có thể quyết định cách bảo vệ chủ quyền và thúc đẩy lợi ích của mình một cách tốt nhất."

Khi Biden đến thăm Việt Nam vào tháng 9 năm ngoái, hai bên đã nâng cấp mối quan hệ Mỹ-Việt lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Reuters dẫn lời Conda nói rằng việc nâng cấp quan hệ Mỹ - Việt là một quyết định "quan trọng về mặt lịch sử".

Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố rằng hai bên sẽ thảo luận về các mục tiêu chung của Hội nghị Bộ trưởng ASEAN sẽ được tổ chức tại Viêng Chăn, Lào vào tháng tới.

Ba mục đích chính của Putin trong việc giành chiến thắng ở Việt Nam

Mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Mátxcơva có từ thời Xô Viết. Liên Xô đã đào tạo cán bộ Cộng sản trong đó có Người cha độc lập của Việt Nam, Hồ Chí Minh, và cung cấp vũ khí để chống lại Hoa Kỳ trong Chiến tranh Việt Nam. Liên Xô vẫn là nhà cung cấp thiết bị quân sự chính cho Việt Nam.

Theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, lượng vũ khí nhập khẩu từ Nga của Việt Nam đạt 7,6 tỷ USD từ năm 1995 đến năm 2023, chiếm hơn 80% tổng lượng mua từ nước ngoài của Việt Nam.

Việt Nam, giống như ĐCSTQ, hầu hết đã bỏ phiếu trắng khi Liên Hợp Quốc bỏ phiếu lên án việc Nga xâm lược Ukraine.

Su Ziyun tin rằng “Ý định giành chiến thắng trước Việt Nam của Putin chủ yếu là hy vọng rằng Việt Nam có thể cung cấp cơ sở mới cho chuyển giao tài chính.”

Vào ngày 13 tháng 6, Hoa Kỳ tuyên bố mở rộng các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Nga để ngăn chặn Trung Quốc và các nước khác làm ăn với Moscow. Sau đó, Sở giao dịch Moscow tuyên bố sẽ đình chỉ các giao dịch bằng đồng đô la Mỹ và đồng euro.

Su Ziyun cho biết hiện nay Nga đã áp dụng phương thức chuyển khoản đa giác, có thể liên quan đến việc sử dụng Nhân dân tệ trước rồi mới chuyển đổi sang đô la Mỹ ở Việt Nam. Điều này có nghĩa là Việt Nam có thể trở thành trung tâm chuyển tiền quốc tế.

Ngoài ra, Việt Nam hiện không cung cấp vũ khí cho Nga và chỉ có Triều Tiên hứa cung cấp vũ khí. Su Ziyun cho rằng với mục đích thứ hai, Putin có thể sẽ tìm kiếm Việt Nam cung cấp đạn pháo. Bởi vì Quân đội Việt Nam đã từng có trang bị và cỡ nòng tương tự.

Tuy nhiên, Su Ziyun đánh giá: “Việt Nam có thể sẽ không vượt qua ranh giới đỏ này vì lợi ích của nước này với Mỹ cao hơn lợi ích của Nga và Đảng Cộng sản Trung Quốc nên trong trường hợp này, tôi nghĩ Hà Nội có thể sẽ giữ nguyên thái độ. đối với Putin. Chỉ là phép lịch sự ngoại giao."

Ngoài ra, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đang leo thang, Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu gần đây đã tăng cường hỗ trợ cho Ukraine. Zheng Zhengbing, giáo sư Khoa Tài chính tại Đại học Khoa học và Công nghệ Yunlin ở Đài Loan, cho biết: Nga phải thành lập một liên minh rộng lớn hơn. Bây giờ họ đã chuyển toàn bộ chính sách của mình sang châu Á, tìm kiếm sự hỗ trợ từ nhiều phía.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách Châu Á và Thái Bình Dương: Quan hệ đối tác Hoa Kỳ-Việt Nam chưa bao giờ thân thiết đến thế

Konda cũng phát biểu tại Việt Nam rằng ông hy vọng sẽ duy trì được đà phát triển của quan hệ Mỹ-Việt và đảm bảo rằng mọi thỏa thuận mà hai bên đạt được đều được thực hiện. “Chúng tôi tiếp tục tin rằng quan hệ đối tác Hoa Kỳ-Việt Nam chưa bao giờ gần gũi hơn bây giờ.”

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hôm thứ Năm cho biết Hoa Kỳ đã nâng cấp quan hệ đối tác với Hà Nội và coi đây là đối tác nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, đồng thời không chỉ dừng lại ở mối quan hệ của Hà Nội với Moscow hay quan hệ với Bắc Kinh .

当被问及没有直飞航班的问题时,印度外交部发言人兰迪尔‧贾斯瓦尔(Randhir Jaiswal)说,“边境的和平与安宁对与中国的关系恢复正常非常重要。”他没有详细说明。

去年11月的习拜会后,北京向中国制药业发出警告通知,并关闭了25家销售芬太尼前体化学品的中国公司。中共官员也进行了现场检查,药品供应商也暂停了国际订单。

最近,欧盟提议对中国制造的廉价进口电动车征收高额关税,以打击过度补贴引发的不公平竞争。哈贝克是自那以来首位访华的欧洲高级官员。欧盟的反补贴行动引发中共报复措施,本周,中共对欧盟进口猪肉发起倾销调查。

6月18日这天,俄罗斯总统普京睽违24年出访朝鲜,朝鲜士兵两度越界,中共与菲律宾在南海仁爱礁大打出手,是否在测试美国反应?同一天,中共主力核潜舰罕见在台海上浮;同一天,美国出售攻击无人机给台湾。

据路透社报导,三位消息人士透露,自从美国上周对唯一一家在中国设有分行的俄罗斯银行——俄罗斯外贸银行(VTB)实施制裁以来,俄中之间的贸易严重受挫。

Su Ziyun phân tích trên The Epoch Times rằng Việt Nam ban đầu có tranh chấp chủ quyền với Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng thời có quan hệ đối tác chiến lược với Nga nên Hoa Kỳ đã tìm mọi cách để đưa Việt Nam qua thay vì dùng biện pháp ép buộc để yêu cầu Việt Nam cắt đứt kết nối với Trung Quốc và Nga thì sẽ tốt hơn.

"Nga và ĐCSTQ cũng có xung đột lợi ích ở Việt Nam. Ví dụ, tại một số khu vực chủ quyền mà ĐCSTQ tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, các công ty dầu mỏ của Nga thực tế đang khai thác dầu thô ở đó. trong mối quan hệ đa góc độ như vậy, chiến lược của Hoa Kỳ sẽ hiệu quả hơn.”

Su Ziyun cho rằng Hoa Kỳ cung cấp thị trường và bán vũ khí tất nhiên là hấp dẫn đối với Việt Nam. Nếu bản thân Việt Nam xác định hợp tác với Hoa Kỳ quan trọng hơn thì đương nhiên cái gọi là quan hệ đối tác với Trung Quốc và Nga sẽ trở thành. chỉ là tin đồn thôi, đây là một kỹ thuật tương đối tuyệt vời. Đó là lý do tại sao chúng tôi nói rằng quan hệ quốc tế hay ngoại giao thực chất là một nghệ thuật.

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã được nâng cấp hơn nữa kể từ năm ngoái. Tàu sân bay Hoa Kỳ đã đến thăm Đà Nẵng, Việt Nam và tàu sân bay Reagan đã đến thăm Đà Nẵng một lần nữa. Tháng 9 năm ngoái, ông Biden đã đích thân đến thăm Việt Nam và ký nhiều thỏa thuận hợp tác, trong đó đặc biệt nhất là việc Mỹ có thể bán máy bay chiến đấu F16 cho Việt Nam..

Zheng Zhengbing tin rằng “từ một số khía cạnh, liên minh giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ ngày càng trở nên sâu sắc hơn. Hợp tác kinh tế cũng sẽ ngày càng sâu sắc hơn, liên minh ngoại giao và đối đầu quân sự cũng sẽ có một số ý nghĩa tích cực. . "

Hai liên minh lớn đối đầu nhau, chiến lược của Mỹ là răn đe ĐCSTQ

Ở Đông Á, ĐCSTQ đã có những động thái rõ ràng nhằm mở rộng sang các nước láng giềng trong những năm gần đây. Việc xây dựng các đảo ở Biển Đông xung đột với Philippines, các cuộc tập trận quân sự quanh Đài Loan đe dọa Đài Loan và việc Nhật Bản quấy rối ở Biển Hoa Đông đã thúc đẩy các quốc gia và khu vực này thành lập liên minh với Hoa Kỳ. Khi chính quyền Biden tiếp tục thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương do Trump đề xuất trong thời kỳ sau này, Đông Á đóng một vai trò quan trọng.

Zheng Zhengbing nói với The Epoch Times rằng chiến lược Đông Á của Hoa Kỳ chủ yếu là răn đe ĐCSTQ, hy vọng kiềm chế Bắc Kinh bằng nhiều cách để họ không vội vàng đưa quân đến Đài Loan hoặc Biển Đông, nơi có Việt Nam. đóng một vai trò rất quan trọng.

“Ưu tiên hàng đầu của ĐCSTQ hiện nay là đối đầu với Hoa Kỳ, đồng thời họ cũng đang đoàn kết Nga để chống lại G7 do Hoa Kỳ thống trị. Cuộc đối đầu này được thực hiện từ nhiều góc độ như kinh tế và quân sự. cho dù đó là mười quốc gia hay liên minh BRICS. Điều này có ý nghĩa rộng lớn. Một cuộc đối đầu liên minh mới có ý nghĩa chiến lược, chính trị, ngoại giao và quân sự.”

Nhưng ĐCSTQ muốn thành lập liên minh với Nga ở mức độ nào? "Tôi nghĩ gần đây họ đã do dự. Bởi vì nền kinh tế của Trung Quốc rất phụ thuộc vào Hoa Kỳ và phương Tây nên về cơ bản, họ sẽ gác lại xung đột với Việt Nam ở Biển Đông và xây dựng các liên minh rộng rãi."

Zheng Zhengbing cho rằng Nga và Trung Quốc muốn thiết lập hệ thống thanh toán của riêng mình và thoát khỏi các lệnh trừng phạt kinh tế trong tương lai từ Hoa Kỳ và phương Tây. Họ có động lực mạnh mẽ để giành chiến thắng trước Việt Nam. Ngược lại, bản thân Việt Nam lại được ưu ái. bởi tất cả các bên về nhiều mặt nên có thể có nhiều chiến lược để lựa chọn.

“Ngoại giao tre” của Việt Nam. Ảnh hưởng của Mỹ ngày càng tăng

Trong năm qua, các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga đã đến thăm Việt Nam theo hình thức quay vòng. Việt Nam đã tiếp đón Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 9 năm ngoái và lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 12. Trong thời gian này, Việt Nam đã thúc đẩy Nhật Bản trở thành một trong sáu đối tác chiến lược toàn diện cùng với Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm hôm thứ Năm.

“Việt Nam đang chơi trò chơi này khá tốt.” Tờ Financial Times dẫn lời ông Nguyễn Khắc Giang, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á Yusof Issa ở Singapore, cho biết.

Việt Nam đã cố gắng áp dụng lập trường ngoại giao cân bằng trong nhiều năm. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng sâu sắc giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, năm 2016, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã đề xuất khái niệm “ngoại giao tre”, cho rằng tre có đặc điểm “rễ khỏe, thân dày, mềm dẻo”. cành.”

Dưới sự lãnh đạo của Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ với các đồng minh như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc lên mức "đối tác chiến lược toàn diện" sớm nhất với Nga. Đây là cấp độ quan hệ ngoại giao cao nhất. Hà Nội cấp.

THỂ THAO

Về quan hệ Trung Quốc-Việt Nam, Zheng Zhengbing tin rằng sau Chiến tranh Trung-Việt năm 1979, mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc duy trì sự hài hòa bề ngoài, nhưng giữa họ vẫn tồn tại những phức hợp quốc gia to lớn và những xung đột lợi ích ở miền Nam biển Trung Quốc. Mặt khác, do mối quan hệ về địa lý của Việt Nam, Trung Quốc là đối tác rất quan trọng của Việt Nam trong cả xuất khẩu và nhập khẩu. Vì vậy, Trung Quốc và Việt Nam có xung đột nhưng cũng có lợi ích chung.

Hiện tại, Trung Quốc là quốc gia thương mại lớn nhất của Việt Nam và Nga là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Việt Nam. Nhưng các đồng minh phương Tây ngày càng quan trọng.

Trong những năm gần đây, theo chiến lược “giảm thiểu rủi ro” của phương Tây, Việt Nam đã trở thành điểm đến ưa thích của các công ty đa quốc gia như Apple, bởi các công ty này mong muốn tránh xa Trung Quốc và đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Việt Nam hy vọng sẽ đạt được vị thế một trung tâm sản xuất quan trọng trên thế giới.

Susannah Patton, giám đốc Chương trình Đông Nam Á tại Viện Lowy, một tổ chức nghiên cứu của Úc, cho biết Hà Nội luôn khôn ngoan trong việc xử lý các mối quan hệ với Bắc Kinh và đã đạt được sự cân bằng hợp lý giữa "kháng cự và tuân thủ".

Patton cho rằng Việt Nam sử dụng quan hệ với Hoa Kỳ và Nga để kiểm soát và cân bằng Bắc Kinh. "Việt Nam được hưởng lợi từ lập trường chính sách đối ngoại toàn diện và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với nhiều đối tác."

Zheng Zhengbing tin rằng "Hoa Kỳ đang tăng tốc liên minh. So với Trung Quốc và Nga, ảnh hưởng của Hoa Kỳ đối với Việt Nam đang gia tăng."

Biên tập viên: Fang Xiao#

liên hệ chúng tôi
Trang web chính thức:{www.smt30.org/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.smt30.org
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền