20q3.com
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Hualong Toutiao > ĐCSTQ đã nhiều lần gây áp lực ở Biển Đông. Các chuyên gia phân tích nguyên nhân đằng sau việc này.

ĐCSTQ đã nhiều lần gây áp lực ở Biển Đông. Các chuyên gia phân tích nguyên nhân đằng sau việc này.

thời gian:2024-01-21 07:05:20 Nhấp chuột:129 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 23 tháng 6 năm 2024] (Phỏng vấn và đưa tin của phóng viên Xu Jian của Epoch Times) ​​Sau khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông leo thang mạnh mẽ, các chuyên gia tin rằng Hoa Kỳ Không cần kích hoạt ngay "Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Philippines" nhưng cần tất cả các bên liên quan trong khu vực đoàn kết để ngăn chặn tình trạng bất ổn ở Biển Đông.

Vào ngày 17 tháng 6, nhân viên Hải quân Philippines đang vận chuyển hàng tiếp tế cho lực lượng đồn trú trên một tàu chiến bị mắc cạn ở Bãi cạn Second Thomas (ở Trung Quốc gọi là Bãi cạn Second Thomas). Họ đã bị Cảnh sát biển Trung Quốc chặn lại và hai bên đã xảy ra xung đột. xung đột bạo lực.

Philippines cáo buộc Trung Quốc đâm thủng tàu Philippines, lấy đi 7 khẩu súng và làm bị thương nặng một binh sĩ hải quân Philippines. Đây là "hành động xâm lược trắng trợn". Philippines cũng yêu cầu trả lại các thiết bị bị đánh cắp và bồi thường. cho những tổn thất.

Sau vụ việc, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Philippines vào thứ Tư tuần trước (19), và một lần nữa nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ có cam kết phòng thủ với Philippines trong khuôn khổ Phòng thủ chung Mỹ-Philippines Hiệp ước.

Hôm thứ Hai (24/6), Philippines cáo buộc ĐCSTQ có hành động cố ý vào ngày 17/6.

ĐCSTQ nhiều lần gây áp lực ở Biển Đông

June Teufel Dreyer, chuyên gia cấp cao về các vấn đề Mỹ-Trung và là giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Miami, nói với The Epoch Times: “Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) đã và đang gây áp lực, áp lực và áp lực lên Philippines trong một thời gian dài.”

ĐÁ GÀ June Teufel Dreyer, chuyên gia cấp cao về các vấn đề Mỹ-Trung và là giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Miami (ảnh do tôi cung cấp)

Cựu Tổng thống Philippines Duterte theo đuổi chính sách thân Bắc Kinh và đã nhiều lần thay đổi quan điểm giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, dẫn đến quan hệ giữa Philippines và Hoa Kỳ xấu đi. Tổng thống Marcos, người sẽ nhậm chức vào năm 2022, sẽ gần gũi hơn với Hoa Kỳ, đồng minh truyền thống của ông.

Giáo sư Jin Defang nói rằng Marcos Jr. đã nhận được sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ. “Anh ấy thực sự muốn chống trả (Đảng Cộng sản Trung Quốc), nhưng phương tiện của anh ấy để làm điều đó rất hạn chế và anh ấy không chắc ở mức độ nào. ông ấy có thể dựa vào Hoa Kỳ—bởi vì Hoa Kỳ đã tham gia Chiến tranh Nga-Ukraina và Chiến tranh Israel-Kazakhstan.”

Srikanth Kondapalli, hiệu trưởng Trường Nghiên cứu Quốc tế và giáo sư nghiên cứu về Trung Quốc tại Đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi, Ấn Độ, nói với The Epoch Times rằng chiến lược của ĐCSTQ là gây áp lực lên các quốc gia như Philippines cho đến khi họ dần nhượng bộ. TRONG.

Ông phân tích: “Cách tiếp cận của ĐCSTQ sẽ có hai hướng—một mặt, nó sẽ gây áp lực thông qua các cuộc tập trận quân sự bên ngoài, mặt khác, nó sẽ gây áp lực thông qua việc xâm nhập vào đất nước của bên kia và ảnh hưởng trong nước .”

ĐCSTQ khiêu khích Philippines và có ý định nhắm vào Đài Loan

Một số nhà phân tích cho rằng những thách thức thường xuyên của ĐCSTQ đối với Philippines ở Biển Đông là nhằm thử các xung đột ở eo biển Đài Loan và kiểm tra quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ các đồng minh của mình. Giáo sư Jin Defang cho rằng tuyên bố này rất hợp lý. .

"Đây là một câu hỏi rất hợp lý. Nhưng tình hình ở Đài Loan hoàn toàn khác với Philippines. Đài Loan đã cho thấy họ sẵn sàng (đấu tranh chống lại ĐCSTQ) hơn và có năng lực hơn Philippines. Philippines có thói quen để (Hoa Kỳ) đứng ra bảo vệ mình. Nói cách khác, họ để Hoa Kỳ đấu tranh với Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc), nhưng về cơ bản họ đứng ngoài cuộc nên tôi nghĩ Hoa Kỳ có nhiều. lợi ích ở Đài Loan lớn hơn ở Philippines.”

"Có thể nói, Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) không ngại thử nghiệm vùng biển ở Biển Đông - chỉ để kiểm tra vùng biển và xem (Hoa Kỳ) sẽ phản ứng như thế nào. Tôi thực sự nghĩ rằng Đài Loan và Philippines không hoàn toàn nằm trong cùng một danh mục."

ĐÁ GÀ Điểm mấu chốt để quân đội Mỹ can thiệp vào Chiến tranh Biển Đông là gì?

Sau xung đột trên biển giữa hai nước, bản ghi âm cuộc gọi giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken và Ngoại trưởng Philippines Enrique A. Manalo cho thấy Hoa Kỳ gọi hành động của Trung Quốc là sự leo thang “nguy hiểm và vô trách nhiệm” và nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ Cam kết chắc chắn với Philippines theo Hiệp ước phòng thủ chung.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Marcos Jr. vào tháng 5 năm 2023, hai bên đã tái khẳng định liên minh an ninh kéo dài hàng thập kỷ của mình. Tổng thống Biden cho biết cam kết quốc phòng của Hoa Kỳ đối với Philippines là “sắt thép”.

Srikanth Kondapalli, Trưởng khoa Nghiên cứu Quốc tế và Giáo sư Nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh do tôi cung cấp)

Giáo sư Xie Gang cho biết Hoa Kỳ rất thận trọng trong thực tế các vấn đề như khởi xướng các hiệp ước phòng thủ quân sự và phải mất một khoảng thời gian nhất định để áp dụng các điều khoản này.

Ngoài ra, ông tin rằng “Mỹ không có căn cứ như Vịnh Subic trong khu vực hiện nay”, điều này sẽ gây ra những khó khăn nhất định khi triển khai. Vịnh Subic từng là tiền đồn quan trọng của quân đội Mỹ ở Biển Đông và bị đóng cửa vào năm 1992.

Giáo sư Jin Defang cho rằng xung đột gay gắt giữa Philippines và Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng và thù địch ở Biển Đông, nhưng "Philippines đang cố gắng xoa dịu tình hình".

Vậy khi nào là thời điểm quan trọng để Hoa Kỳ can thiệp quân sự? Giáo sư Jin Defang tin rằng chỉ khi ĐCSTQ phát động một cuộc xâm lược quy mô lớn vào Philippines thì Hoa Kỳ mới kích hoạt Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Philippines và tiến hành can thiệp quân sự.

"Ngoại trừ sự xâm lược toàn diện của Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc), không có tình huống nào khác có thể kích hoạt sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ."

Hoa Kỳ có thể hỗ trợ Philippines như thế nào?

Giáo sư Jin Defang tin rằng ngoài việc can thiệp quân sự, Hoa Kỳ thực sự có thể làm được rất nhiều điều để giúp đỡ Philippines. “Ví dụ, đối với thủy thủ đoàn của tàu Sierra Madre bị mắc kẹt trên Second Tomas Cay, máy bay Mỹ có thể hộ tống (tàu Philippines) và tiếp tế cho những thành viên phi hành đoàn đó. Tôi không nghĩ Trung Quốc sẽ tấn công máy bay Mỹ.”

"Con tàu này trông như sắp vỡ tung ra từng mảnh. Hoa Kỳ cũng có thể giúp tăng cường sức mạnh cho con tàu. Vì vậy, đây là những điều Hoa Kỳ có thể làm.. "

Giáo sư Xie Gang phân tích: “Kể từ Tổng thống Obama, các chính phủ liên tiếp của Hoa Kỳ đã 'nhắm mắt làm ngơ' trước các tranh chấp ở Biển Đông mặc dù bề ngoài thực hiện các hoạt động tự do hàng hải và hàng không. Điều này đã khiến Trung Quốc (ĐCSTQ) bạo dạn hơn. . Khu vực Tất cả các bên liên quan cần phải đoàn kết để ngăn chặn sự bất ổn ở Biển Đông."

特鲁多在国内面临越来越大的压力,被要求效仿美国拜登政府的做法。拜登政府今年5月宣布对中国进口电动车征收4倍关税,从25%提高到100%。欧盟上周表示,计划从7月4日起对中国电动车加征最高为38.1%的反补贴额外关税。

普京本月早先也曾威胁,鉴于西方向乌克兰提供高精度武器,并允许其向俄罗斯境内目标开火,俄罗斯可能向西方的对手提供武器。

因为俄乌战争的大背景,造成了普京最近的出访被各方关注,6月20号,普京到了越南,本来我一直觉得,普京出访选在夜里是个巧合,但连着外访都是夜里来夜里去,就让人不能不有想法了。

今年4月,美国总统拜登(Joe Biden)签署了一项法律,规定除非TikTok在明年1月19日之前出售美国业务,否则将面临禁令。该公司正在法庭上挑战这项法律。

大陆街坊:美国消失世界便得到和平

在中国大陆的一个街头访问中,提问到:你觉得哪些国家消失后,世界可以得到和平?民众都回答“美国”,理由是美国喜欢起哄,美国喜欢挑起战争。

Biên tập viên: Lin Yan#

liên hệ chúng tôi
Trang web chính thức:{www.smt30.org/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.smt30.org
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền